ToyWorld OptimusPrime Tactics Waistcoat TW-F01 review cover

Review ToyWorld TW-F01 Tactics Waistcoat ( Optimus Prime TLK ) Standard Edition

กราบสวัสดีทุกท่าน รอบนี้มา Review หุ่น Transformers จากค่าย ToyWorld นั่นก็คือ TW-F01 Tactics Waistcoat … พออ่านชื่อเสร็จ คงนึกในใจกันละซิ ใครอะ!? จริงๆแล้วหุ่นตัวนี้ก็คือพระเอกของเรื่อง Optimus Prime จากภาค The Last Knight นั่นแหละ แต่ด้วย ToyWorld ไม่ได้ลิขสิทธิ์ แต่อยากออกแบบร่างหุ่น รวมถึงกลไกการแปลงร่าง และผลิตขายเอง ก็เลยต้องเลี่ยงพวกชื่อ และตราสัญลักษณ์ต่างๆ (แต่ตัวละครนี่มัน Optimus Prime ชัดๆเลยนะ แค่เปลี่ยนชื่อ กับไม่มีตราสัญลักษณ์ ก็ได้หรอ? รู้สึกสงสัย ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่แน่ใจในเรื่องกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์พวกนี้แหะ)

Optimus Prime ของผมตัวนี้เป็น Standard Edition นะครับ พรีออเดอร์ไว้ตั้งแต่ ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ใช้เวลาเกือบๆ 2 ปีเต็มแหนะ กว่าจะได้มา ภายในกล่องประกอบด้วย ตัวหุ่นยนต์, หัวเสริม*2, ดาบ*2 (ขนาดเล็กกับใหญ่), ชิ้นส่วนสำหรับยึดดาบกับหลัง*2, โล่*2 (ขนาดเล็กกับใหญ่), มีดติดหลังมือ*2, ปืน และคู่มือ


Overview / ภาพรวม

ToyWorld Optimus Prime มีความสูงประมาณ 28 ซม. วัสดุดี รายละเอียดเยอะ ลงสีสวย แบบมีความเปรอะ และร่องรอยความเสียหายหน่อยๆ จุดขยับโอเค มีการออกแบบระบบแปลงร่างที่โคตรดี สามารถแปลงร่างเป็นรถ Western Star 5700XE ได้ ผมว่าทางทีม ToyWorld เทพนะ ที่สามารถทำ Optimus Prime ภาค The Last Knight ออกมาได้โดยที่ร่างหุ่น และรถใกล้เคียงในภาพยนตร์อย่างมาก ข้อเสียของหุ่นตัวนี้ หลักๆเลยก็คือ หมุดยึดที่เป็นแท่งเหล็กหลุดออกมาง่ายมากๆในหลายๆจุด ดังนั้น ตอนขยับเล่นก็ต้องคอยสังเกตุดูว่ามีหมุดหล่นบ้างรึเปล่า

ชมวิดีโอรีวิว 360 องศา ทั้งร่างหุ่น และรถกันหน่อย


Details and Articulations / รายละเอียด และจุดขยับ

โดยรวม ความละเอียดของชิ้นงาน และสีคือดีงามมาก ดังนั้นจะไม่กล่าวซ้ำในแต่ละส่วนอีก

มาเริ่มกันที่ส่วนหัว ส่วนหัวให้มาทั้งหมด 3 แบบ คือ หนึ่ง หัวที่ฝั่งซ้ายป้ายสีแดง Nemesis Prime สอง หัวที่ฝั่งซ้ายป้ายสีน้ำเงิน Optimus Prime และสาม หัวที่ไม่มีการป้ายสีแสดงฝั่งแบบสองหัวแรก ถ้าดูรายละเอียดของหัวทั้งสาม จะเห็นว่าหัวที่สามนี่ ความละเอียดน้อยกว่าสองแบบแรก (ทำไมฟ่ะ??) ทั้งสามหัวสามารถเปลี่ยนปากระหว่างโหมดปกติกับต่อสู้ได้ จุดขยับของหัวก็หันซ้ายขวาได้ เงยหน้าได้ แต่ก้มหน้าไม่ได้

สำหรับส่วนลำตัว ด้านในจะมีล้อหน้าซ่อนอยู่ หน้าอกเลยอาจจะดูบึกๆไปบ้าง แต่ไม่ได้น่าเกลียดเกินไป ส่วนที่ควรพัฒนาต่อ สำหรับผม ผมว่าเป็น ท่อไอเสียด้านหลัง ถ้ารูปทรงเป็นท่อชัดๆ สวยกว่านี้ น่าจะดี ชิ้นส่วนนี้เป็นส่วนท่อไอเสียของรถจริง แต่พอแปลงร่างแล้ว เอามาใช้แค่ส่วนนึง ส่วนปลายยอดท่อไอเสีย เอาไปซ่อนด้านในลำตัวหุ่น แล้วก็หมุดยึดท่อไอเสียปลายยอดกับแผ่นหลังหุ่น หมุดของผมหลุดหมดแล้วทั้ง 2 ข้างเลย ลองกาวข้างนึงไม่อยู่ ก็เลยได้แต่ทำใจ จุดขยับลำตัว บิดตัวซ้ายขวาได้แค่นิดเดียวเท่านั้น

ส่วนแขน จุดขยับแขนตามมาตรฐานฟิกเกอร์ทั่วไป มือขยับได้ ในส่วนนิ้วชี้ ขยับข้อนิ้วได้ และนิ้วกลาง นาง ก้อยติดกัน ขยับข้อนิ้วไม่ได้ นิ้วโป้งขยับไม่ได้เลย รายละเอียดของมือ น่าจะเยอะกว่านี้สักหน่อย รวมๆดูไม่ค่อยสวยสำหรับชิ้นมือ ปลายแขนซ่อนส่วนโครงหน้ารถไว้ และเกราะไหล่เป็นส่วนหนึงของหลังคารถ โดยส่วนตัวชอบส่วนเกราะไหล่นี้มาก เพราะพอแปลงร่างแล้ว ชิ้นส่วนนี้เป็นหลังคารถได้แบบพอดีจริงๆอะ แถมจุดขยับเกราะไหล่ก็ดีงามมากด้วย

ส่วนช่วงล่าง เอว และขา เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเยอะเกี่ยวกับตูดของ Optimus Prime ว่าไม่มี และดูแคบแปลกๆ น่าเกลียด ซึ่งเรื่องตูด และเกราะด้านหลังไม่มีก็จริงตามที่กล่าวมา แต่ส่วนที่ดูแคบนั้น จริงๆแล้ว ถ้าเราบิดขาหุ่นให้หันตรงๆ ด้านหลังตูดจะดูไม่แคบแปลกๆ สาเหตุนี้มาจากจุดหมุนช่วงขาหนีบเยื้องไปด้านหน้า และมีส่วนด้านหลังขาหนาๆ นั่นเอง พอเราบิดขาให้ยืนโดยปลายเท้าชี้ออกซ้ายขวา ส่วนหลังขาเลยบิดเข้าหากัน และบังตูด เลยทำให้ดูแคบแปลกๆ ซึ่งผมก็ไม่ได้ติดใจกับส่วนนี้นะ เพราะมองด้านหน้าหุ่น สเกลมันก็ยังโอเคอยู่

จุดขยับของขา เวลายกขาแล้วรู้สึกติดขัด เพราะหมุดที่ยึดสายสีแดงจะไปติดกับลำตัวหุ่น ส่วนจุดขยับหัวเข่านั้น งอเข่าได้ประมาณ 90 องศา แล้วจะติดชิ้นส่วนน่องที่เป็นล้อหลัง ส่วนข้อเท้าขยับบิดเข้าได้ บิดออกไม่ได้ เหยียด ยก และเอียงเท้าได้ ส่วนปลายเท้าจิก และยกได้ด้วยนะ


Weapons / อาวุธ

ดาบ และโล่ให้มา 2 ชุด ขนาดเล็กและใหญ่ ไม่แน่ใจว่าทำไมทาง ToyWorld ถึงให้ 2 ชุดเหมือนกันนะ อาจจะผลิตชุดเล็กไปแล้ว มาแก้แบบอีกที ทำขนาดใหญ่ ก็เลยให้มา 2 ชุดเลยรึเปล่านะ เดาไปก็ไม่รู้คำตอบอยู่ดีอะ รอผู้รู้มาตอบละกันอันนี้

ที่แขนจะมีร่องยาวๆ 2 ร่อง เพื่อเสียบโล่ลงไป ร่องนี้ใช้เสียบมีดหลังมือด้วย ตัวโล่มีลูกเล่นดันปืนออกมาจากปลายโล่ได้

ส่วนปืนที่ให้มานี่ ผมรู้สึกเฉยๆอย่างมาก คือด้ามจับมันไม่ใช่ปืนอะ อันนี้ผมไม่แน่ใจดีไซน์ของปืนนี้เป็นยังไงนะ แต่ปืนมันไม่ค่อยสวยอะ

สำหรับการเก็บอาวุธที่หลัง ก็จะนำชิ้นส่วนยึดดาบมาติดที่ด้านหลังหุ่น แล้วเอาดาบเสียบเข้ากับตัวล็อคห้อยไว้ ส่วนโล่จะมีจะงอยยึดไว้กับเกราะสีน้ำเงินด้านหลังที่อยู่ทางด้านซ้ายและขวา


Action Pose / ท่าทาง

การจัดท่าทางของหุ่น ทำได้พอประมาณ แต่รวมๆคือยังขยับเล่นได้สนุกอยู่ ลองชมกันดูครับ

ก่อนเข้าร่างรถ ขอลงแบนเนอร์ผู้สนับสนุนรายใหญ่ ที่อุดหนุนสติกเกอร์ไลน์น้องนูฟฟี่ 1 ชุด นั่นก็คือร้านการ์ตูนลิโด ของพี่หนึ่งนั่นเอง ฮาา จริงๆแล้ว ธันวาคมปีที่แล้ว วันเกิดของพี่หนึ่ง ก็เลยทักไลน์ไปสุขสันต์วันเกิดแก แล้วพี่หนึ่งแกก็ขอซื้อสติกเกอร์ไลน์น้องนูฟฟี่ 1 ชุด ก็เลยบอกแกไปว่า ถ้ามีลงรีวิวอีกจะเอาร้านการ์ตูนลิโดของพี่หนึ่งมาทำแบนเนอร์ลงตอบแทนนะ เยี่ยมชม แฟนเพจเฟสบุ๊ค การ์ตูนลิโด / Shopee การ์ตูนลิโด กันได้นะ


สนับสนุน nullzerozewake

สามารถสนับสนุนผม ได้ 2 ช่องทางตามภาพด้านล่าง ขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่านล่วงหน้านะครับ

สำหรับผู้สนับสนุนที่อยากแจ้งให้ผมทราบว่า ได้สนับสนุนผมแล้ว สามารถติดต่อพูดคุยได้ทางเฟสบุ๊คเพจ Nullzerozewake | Facebook เพราะผมเองก็อยากนำชื่อของผู้สนับสนุนมาลงในโพสต์รีวิว เพื่อขอบคุณผู้สนับสนุนเช่นกันครับผม


Western Star 5700XE

คู่มือแปลงร่างดูยากพอสมควร ซึ่งตอนแปลงเป็นร่างรถครั้งแรก คือดูคู่มือแล้วไม่รู้เรื่องอะ ลองเข้าเวป http://video.toyworld.club ตามที่คู่มือแจ้งมา ก็ไม่ได้วิดีโอการแปลงร่างของ Optimus Prime อีก สุดท้ายต้องลองแปลงแบบเดาๆเอา กับดูคู่มือห่างๆ จนออกมาได้ร่างรถบรรทุกสุดเท่ Western Star 5700XE

ขั้นตอนการแปลงร่างนี่ยากเอาเรื่องอยู่นะ มีวิดีโอจาก Touch Toys ที่นำเสนอขั้นตอนแปลงร่าง จากร่างรถไปเป็นหุ่น ดูได้ที่นี่เลย https://www.bilibili.com/video/BV1PV41117kc

สำหรับร่างรถบรรทุก Western Star 5700XE ทำออกมาได้ดีมาก ซ่อนชิ้นส่วนของหุ่นได้ดี สีสวย รายละเอียดแน่นๆ แถมล้อยางด้วยนะ

เปรียบเทียบร่างรถกับ MB-20 Nemesis Prime ของ Takara Tomy / Hasbro กันหน่อย แว่บไปดู Review MB-20 Nemesis Prime กดที่นี่


Review Score / คะแนนรีวิว

รายละเอียด
งานสี
จุดขยับ
Average

สรุป Review ToyWorld TW-F01 Tactics Waistcoat (Optimus Prime TLK) ทั้งร่างหุ่นยนต์ และรถบรรทุกมีความใกล้เคียงภาพยนตร์อย่างมาก มีการออกแบบวิธีแปลงร่าง และการประกอบชิ้นส่วนต่างๆมาอย่างดี รายละเอียดดีมีบางจุดต้องแก้ไขและพัฒนา งานสีของหุ่น จัดให้มาเต็มๆ สวยมาก จุดขยับมีติดขัดบ้างบางจุด แต่ปัญหาหลักใหญ่ๆเลยก็คือ หมุดยึดตามจุดต่างๆหลุดง่าย

แต่ละท่านมีความเห็นอย่างไร คอมเมนต์พูดคุยกันได้เลยนะครับผม ขอบคุณทุกท่านครับ

Similar Posts:

Facebook Comments

  • Share post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *