ThreeA-Transformers-TheLastKnight-OptimusPrime-ExclusiveEdition-cover

Review 3A Optimus Prime Transformers: The Last Knight Exclusive Edition

Review Optimus Prime Exclusive Edition (Deluxe Edition) หุ่นยนต์ตัวเอก และหัวหน้าทีม Autobot จากภาพยนตร์เรื่อง Transformers: The Last Knight ของค่าย 3A (ThreeA) ที่ได้รับลิขสิทธิ์แท้จาก Hasbro ตัวหุ่นเป็นงาน Premium Scale Collectible Figure มีความสูงโดยประมาณอยู่ที่ 48.26 ซม. มีจุดขยับ 99 จุด และมีระบบไฟ LED ที่ดวงตาและปืน ราคาอยู่ที่ 528 USD สำหรับ Exclusive Edition

ภายในกล่องประกอบไปด้วย ตัว Optimus Prime, หน้ากากตอนสู้ เอาไว้สับเปลี่ยนกับชิ้นส่วนปากได้, Cybertronian Sword, Blaster Shield กับชิ้นส่วนปืนที่ใช้ประกอบกับโล่ และ ใบมีดสำหรับติดที่ข้อมือ สำหรับ Exclusive Edition จะมีชิ้นส่วนหัวของ Optimus Prime แบบสีน้ำเงิน (ไม่มีลายสีแดงที่บริเวณหน้าฝั่งซ้าย) เพิ่มเข้ามา

ก่อนจะเข้ารีวิว ขออนุญาตโปรโมทสติ๊กเกอร์ไลน์กันหน่อย นูฟฟี่และน้องก้อนเกลือ 11 : คุณแม่ วางขายแล้วนะ สามารถไปโหลดกันได้ที่ลิงค์นี้เลย https://line.me/S/sticker/8467233

Overview / ภาพรวม

ก่อนที่ผมจะเอา Optimus Prime ตัวนี้มารีวิว ผมได้ลองศึกษาคู่มือการใช้งานอย่างถี่ถ้วน ถึงแม้กระนั้น Optimus Prime ของผมก็ยังได้รับความเสียหาย แขนซ้ายหักหลุดออกมาทั้งแขน ผมช็อคไปพักใหญ่ๆ สุดท้ายจึงตัดสินใจซ่อมด้วยตัวเอง เพื่อดูว่าส่วนไหนเสียหาย พอเห็นส่วนที่หัก ผมจึงได้ถ่ายรูป และส่งเมลไปหา Support ของทาง 3A เพื่อขอชิ้นส่วนอะไหล่มาเปลี่ยน คำตอบที่ได้จากทาง 3A คือ ทาง 3A ไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้ได้ ต้องไปติดต่อร้านที่ซื้อมา และถ้าร้านที่จำหน่ายเป็นร้านทางการ (Official Retail) แล้ว ทางร้านจะติดต่อไปทาง 3A เพื่อขอชิ้นส่วนอะไหล่ให้ ซึ่งผมได้ติดต่อกับทางร้านที่ซื้อมาแล้ว ทางร้านบอกจะดูและจัดการให้ และตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ระหว่างที่รอการตอบกลับเมลจาก 3A ผมจึงซ่อม Optimus Prime ตัวนี้ด้วยวิธีของผมไปก่อน สุดท้ายก็กลับมาพอใช้ได้ ในแบบที่ผมรู้สึกโอเค และเอามาถ่ายรีวิวให้ได้ชมกัน (ในเนื้อหาส่วน Articulations/ข้อต่อ จะมีอธิบายเพิ่มเติม ที่ผมสันนิษฐานเอาว่าเป็นสาเหตุของความเสียหายครั้งนี้)

ด้วยความที่เป็นงานสเกลใหญ่ รายละเอียดต่างๆจึงจัดหนักจัดเต็มมาให้แบบครบๆ รวมถึงการลงสีที่สวยงาม และความเลอะๆแบบฉบับของ 3A ยิ่งทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามสมจริงยิ่งขึ้น ลองมาดูรูปด้านต่างๆของ Optimus Prime กัน

ส่วนหัวมี 2 แบบ คือ แบบสีน้ำเงิน และ แบบที่มีสีแดงปาดบริเวณหน้าผากซ้ายลากผ่านตาลงไปที่แก้ม ซึ่งทั้งสองหัวสามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนปากเป็นโหมดต่อสู้ได้ ส่วนระบบไฟ LED ที่ตา ผมยังไม่ได้ลอง เพราะไม่มีถ่าน

ที่ตัวหุ่นนั่นจะมีการใช้วัสดุ 2 ชนิดนี้ เป็นหลัก นั่นก็คือชิ้นส่วนพลาสติก และชิ้นส่วนที่นิ่มๆหน่อยคล้ายยาง โดยที่ชิ้นส่วนคล้ายยางจะใช้กับองค์ประกอบของหุ่นที่มีความเสียงที่จะเสียหายได้ง่าย

ต้องบอกเลยว่า รายละเอียดของชิ้นงาน ถือว่าจัดมาให้แบบสุดจริงๆ

Articulations / จุดขยับ

จุดขยับมีมากถึง 99 จุด มีตั้งแต่จุดขยับที่สำคัญๆที่แอคชั่นฟิกเกอร์ต้องมี ไปจนถึง จุดเล็กจุดน้อยของพวกเกราะต่างๆ การออกแบบแต่ละจุดทำออกมาได้ดี มีการคำนึงถึงการจัดท่าทางต่างๆ และขอแนบลิงค์ คู่มือการใช้งานที่ทางเว็บไซต์ Sideshow อัพโหลดไว้ (ไฟล์ PDF) เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ว่าจุดขยับมันมีรายละเอียดที่เยอะมากจริงๆ

จากที่กล่าวไว้ด้านบนว่า Optimus Prime ตัวนี้ของผมแขนหัก หลุดออกมาทั้งแขนนั้น สาเหตุน่าจะมาจาก จุดหมุน(ที่มีลูกศรและตัวอักษรสีน้ำเงินชี้อยู่) มีความฝืดและโดนขันน็อตเอาไว้แน่นมากๆ พอมีการขยับชิ้นที่ไฮไลท์สีส้มบ่อยๆ จึงทำให้เกิดความเสียหายขึ้น อีกทั้งจุดนี้ยังรับน้ำหนักของแขนซ้ายทั้งแขน และยิ่งเมื่อใส่โล่ที่มีน้ำหนักมากด้วยแล้ว ยิ่งก่อให้เกิดความเสียหายได้โดยง่าย มีภาพสเก็ตช์เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วยนะ (ช่วยไหม? พยายามสเก็ตช์ละ แหะๆ)

ผมรู้สึกได้ว่า Optimus Prime ของผม แขนซ้ายมีปัญหามากนะ อย่างแรกก็จุดหมุนที่หัก สองก็จุดหมุนที่ใช้กางแขนออก ข้อต่อแบบเฟืองมันหวานพอสมควรเลย และสามส่วนข้อพับที่ดึงลงมาจากต้นแขนได้นั้น(มีไว้เพื่อเพิ่มองศาของการพับแขน) มันล็อคไม่ค่อยอยู่ คือถ้าใส่โล่ปุ๊บ ข้อพับที่ดึงได้นี่เคลื่อนลงมาทันที ค่อนข้างปวดหัวกับแขนซ้ายนี่พอสมควรเลยล่ะ

Cybertronian Sword, Blaster Shield and Wrist Blade

Cybertronian Sword นั้นดูสวยงาม ทำออกมาได้ดี มาพร้อมกับชิ้นส่วนที่ช่วยในการถือดาบ

Blaster Shield นี่แหละเหมือนจะเป็นตัวปัญหา ด้วยความที่โล่มีทั้งหมด 3 โหมด คือ แบบปกติ, แบบกางออกนิดหน่อย และมีปืนโผล่มาสั้นๆ และสุดท้ายแบบที่กางทุกส่วนครบ และตัวปืนยื่นออกมาเต็มกระบอก ด้วยน้ำหนักของตัวโล่เอง ถึงไม่หนักมาก แต่ก็มีความหนักอยู่ และอีก 2 โหมดที่เหลือต้องเอาชิ้นส่วนมาประกอบเพิ่มเข้าไป ดังนั้นตัวโล่ทั้งชุดจึงมีความหนัก หนักขนาดที่ Optimus Prime ตัวของผม แขนซ้ายไม่สามารถรับน้ำหนักโล่ทั้งชุดไหว

ในส่วนดีไซน์ของโล่นั้น จริงๆแล้วมีชิ้นส่วนเล็กๆที่ต้องประกอบติดที่ปลายโล่ แต่หลังจากที่ผมได้ลองติดโล่กับแขนแล้ว พบว่ามีโอกาสสูงมากที่ชิ้นส่วนนี้จะหักเสียหาย จากการที่โล่ตก หรือหลุดจากแขน เลยไม่เสี่ยงที่จะติดชิ้นส่วนเล็กๆนี้

สำหรับการติดดาบและโล่ที่ด้านหลังนั้น จะต้องใช้ชิ้นส่วนเสริมมาติดเข้าที่หลัง (ดูคู่มือการใช้งานที่แนบที่ลิงค์ด้านบนได้เลย)

Wrist Blade

Actions / ท่าทาง

การจัดท่าทางและถ่ายรูปของ Optimus Prime นี่ทำเอาเหนื่อยพอตัว ด้วยความใหญ่ และน้ำหนักของฟิกเกอร์ แต่ละท่าเลยกินเวลาพอสมควรเลยล่ะ

สนับสนุน nullzerozewake

สามารถสนับสนุนผม ได้ 2 ช่องทางตามภาพด้านล่าง ขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่านล่วงหน้านะครับ

สำหรับผู้สนับสนุนที่อยากแจ้งให้ผมทราบว่า ได้สนับสนุนผมแล้ว สามารถติดต่อพูดคุยได้ทางเฟสบุ๊คเพจ Nullzerozewake | Facebook เพราะผมเองก็อยากนำชื่อของผู้สนับสนุนมาลงในโพสต์รีวิว เพื่อขอบคุณผู้สนับสนุนเช่นกันครับผม

Review Score / คะแนนรีวิว 9/10

Review Optimus Prime Transformers: The Last Knight จาก 3A ตัวนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆทั้งรายละเอียด การทำสี และจุดขยับ จะมีติดก็เพียงโล่ที่ดูจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก และส่วนประกอบที่วุ่นวายตามดีไซน์ต้นฉบับ และที่น่าเสียดายอีกเรื่อง ที่ Optimus Prime ของผม ได้มาไม่ถึงวัน แขนก็หักเสียแล้ว ราคาค่าตัวก็ไม่ใช่เล่นเลย หวังว่าทางร้านจะติดต่อกลับมาโดยไว สำหรับชิ้นส่วนอะไหล่ที่ผมได้ขอไป

มี Review 3A ตัวอื่นๆด้วยนะ

Similar Posts:

Facebook Comments

  • Share post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *