mpm06-ironhide-review-cover

Review Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide

Review Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide

เกริ่นก่อนซักนิด Transformers Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide ตัวนี้เป็นงาน factory stock ตามความเข้าใจคงประมาณว่าเป็นตัวหลุด QC ซึ่งตัวงานออกมาหลังฉากของแท้ออกจำหน่ายไม่นานเท่าไหร่ ทั้งแพคเกจ และคู่มือแปลงร่างดูเป็นของแท้มากๆ และคุณภาพเกือบใกล้เคียงของแท้พอสมควรเลย โดยผมได้เทียบกับ Takara Tomy Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide ที่ผมมี

ตอนแรกก็ไม่คิดจะซื้อตัว factory stock มานะ แต่ดันทำตัว Takara Tomy พัง ฮาาาา เลยว่าจะซื้อเอาอะไหล่มาแทน แต่พอได้มาจริงๆ คุณภาพมันโอเคระดับนึงเลย ถึงไม่เทียบเท่า(เกือบละ) ก็เลยไม่ซ่อมละกัน เล่นตัวนี้ไปเลย ก็เลยเอาตัว factory stock
Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide นี้แหละมา review นะ

ภายในประกอบด้วยตัวหุ่น ปืน*2 และคู่มือแปลงร่าง ถาดรองตัวหุ่นของ factory stock เป็นแบบซ้อน 2 ถาดเข้าหากัน แต่ของ Takara Tomy เป็นถาดรองอันเดียว แล้วมียางเส้นเล็กๆรัดตามจุดต่างๆ (นอกเรื่องแปบ แอบสังเกตุ Takara Tomy มาหลายตัวละ ตั้งแต่ MPM-03 ถึง MPM-06 ผมซื้อตัวละ 2 กล่อง ที่กล่องมันเทปเบิ้ลทุกกล่องเลยจ้าา ทำไมฟ่ะ ใครมีของ Takara Tomy สังเกตุแล้วมาพูดคุยกันได้นะ อันนี้สงสัยจริงๆ ฮาา)

คุณสามารถเป็นแรงใจ และสนับสนุนผลงานของผมได้ที่

Donate  หรือ  Donate


ROBOT MODE ร่างหุ่นยนต์


Details รายละเอียด

รายละเอียดของ Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide ตัวนี้นี่ บอกเลยว่ามีความใกล้เคียงในหนังสุดๆละก็ว่าได้ เทียบกับหลายๆเวอร์ชั่นที่ออกๆมาก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่ได้เหมือนในหนังแบบเป๊ะๆนะ มีสัดส่วนคลาดๆกันบ้าง ผมว่าเป็นโจทย์ยาก ที่จะออกแบบให้เหมือนในหนัง และยังต้องแปลงร่างได้อีก ทำได้ขนาดนี้ ต้องขอชื่นชมทีมงานครับผม ลองมาดูภาพรวมของ Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide กันหน่อย

ย้ำเลยว่า พอเห็นแล้ว ผมเห็นถึงความพยายามของทีมงานออกแบบจริงๆ ที่จะทำให้ใกล้เคียงหนัง อยากส่วนที่ผมชอบคือ การที่ออกแบบให้ล้อหลังของรถไปอยู่ช่วงต้นขาได้จริงๆ แต่เมื่อนำตัวหุ่นไปเทียบกับรูปเรนเดอร์ 3d หรือ งานปั้นของ Prime 1 studio จะเห็นได้ว่าสัดส่วนช่วงอก และไหล่กว้างมาก ส่วนโครงหน้ารถควรจะเอียงและเข้าในตัวมากกว่านี้ และล้อก็ควรหุบเก็บเข้าแนบลำตัวเช่นกัน ไม่ใช่ดูลอยๆฉีกออกมาขนาดนี้ ดูรายระเอียดส่วนต่างๆกันต่อ

ที่แขนจะเห็นว่ามีส่วนที่เป็นแผ่นๆแปะอยู่ตรงปลายแขน ดูใหญ่ ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ แถมประกบกับตัวล๊อคที่ช่วงข้อมือยากด้วย ยังไม่หมดสำหรับแขน ถ้าคนที่ไม่ได้จับพี่แกตัวเป็นๆจะไม่รู้เลยว่า ที่ต้นแขนมันมีแผ่นหลังคาและกระจกหน้ารถ เป็นชิ้นส่วนที่ติดอยู่กับต้นแขนด้วย ลองดูด้านหลังของหุ่น แล้วมองซ้าย/ขวาข้างๆส่วนหลัง จะมีชิ้นส่วนแผ่นๆ 2 ชิ้น นั่นแหละ 2ชิ้นนี้ไปเชื่อมกับต้นแขนจ้า

สีของหุ่นทำออกมาสวยงาม รายละเอียดครบครัน มีมิติของสีมากกว่า studio series ที่กดดำล้วนๆเกือบทั้งตัว ถ้าจะให้สวยอีกหน่อย น่าจะลงสีชิ้นส่วนที่เหมือนจานเบรค ของล้อหน้าให้หน่อย จะแจ่มเลย ในเรื่องวัสดุ die cast ของ factory stock จะหม่นๆกว่า Takara Tomy

Articulations จุดขยับ

จุดขยับสำหรับ Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide ขอบอกเลยว่าเห่ยมากครับ….ค่อนข้างผิดหวังกับจุดขยับพอสมควรเลย จุดที่วิกฤตที่สุดก็คง ช่วงไหล่ที่เป็นโครงหน้ารถ ไปถึงแขนทั้งหมด อันนี้ผมเข้าใจว่าทางทีมงานคงอยากให้ไหล่ที่เป็นโครงหน้ารถขยับได้หลากหลายหน่อย เลยไม่มีจุดยึดที่โครงรถให้มุมเอียงมันนิ่ง และจุดนี้แหละ เลยกลายเป็นข้อเสียเพราะ โครงรถมันรับน้ำหนักของแขนทั้งหมด รวมถึงปืน บางทีทำให้ไหล่ตก

แขนเหมือนที่บอกด้านบน มีชิ้นส่วนทั้งประตูรถ หลังคา กระจกหน้า อยู่กับแขนทั้งหมด พองอแขนมันจะติดๆขัดๆ ขยับยาก โดยเฉพาะแผ่นช่วงต้นแขน เกะกะสุดๆ และที่สำคัญจุดขยับต้นแขนไปเชื่อมกับด้านหลังโครงหน้ารถ มีการออกแบบจุดหมุนให้ 2 จุด เพื่อให้แขน อ้อมโครงรถมาด้านหน้าได้ แต่มันดันอ้อมไม่พ้นติดโครงหน้ารถซะงั้น แถมมีเดือยเล็กๆที่ใช้ยึดตอนแปลงเป็นรถมาขัดขวางการขยับอีก แย่เข้าไปใหญ่ เวลาโพสท่ายิงปืน แขน 2 ข้างมันจะกางๆ ขัดใจมาก ผมเลยลองอ้อมแขนไปด้านบนทางฝากระโปรงรถแทน แทนด้านข้างตัวถัง แม่งก็ไม่โอเคอ่ะ ตลก (รอดูได้จากรูปล่างๆ ฮาา)

ขา นี่ก็เห่ยไม่แพ้แขน จะงอเข่าก็งอไม่ค่อยได้ ติดชิ้นส่วนไปหมด จะเอียงเท้าขึ้นก็ติด มันติดไปหมดเลยเว้ยเห้ยย ฮาา ทุลักทุเลมากๆ เศร้าแปบ

มีการออกแบบตัวให้โน้มไปข้างหน้าได้ แต่จุดยึดมันไม่ค่อยดี ตัวจะคว่ำไปข้างหน้าเองบ่อยๆ แต่สำหรับของแท้ Takara จุดยึดแน่นดี แต่การโน้มไปข้างหน้าทีละสเต็ป ก็เอาไม่ค่อยอยู่ จะคว่ำพรวดไปเหมือนกัน

Actions without cannons ท่าทางแบบไม่มีปืน

พยายามจัดท่าให้ดูหล่อสุดละ ได้แค่นี้แหละ ฮาา

Cannons ปืน

ปืนทำออกมาโอเค ปลายปืนทั้งสองกระบอกหมุนได้ สีโอเค เวลาติดปืนที่แขนต้องติดไปที่แผ่นประตูที่พับๆอยู่ตรงช่วงต้นแขน แต่เพราะอีประตูเนี่ยขนาดพับแล้วมันยังหนา แถมชิ้นใหญ่ ทำให้ ปืนกับแขนดูไม่เป็นชิ้นเดียวกันเลย เก้ๆกังๆ เศร้าอีกรอบ ฮาา

Actions with cannons ท่าทางแบบมีปืน

จบรีวิวร่างหุ่นไป เขียนอย่างยาววว ยังๆ ยังไม่จบ มีร่างรถต่อ มาๆ

คุณสามารถเป็นแรงใจ และสนับสนุนผลงานของผมได้ที่

Donate  หรือ  Donate


TRANSFORMATIONS การแปลงร่าง


การแปลงร่างมี 45 ขั้นตอน ส่วนตัวรู้สึกช่วงหน้ารถประกบให้เข้ากันยากมากก ตั้งแต่กระโปรงหน้า หลังคา ไปจนถึงประตูรถ ตอนประกบของตัว Takara Tomy มันไม่มีความเข้ากันได้เลย พอออกแรงมากไป มุมประตูหักจ้า จีจี ฮืออ พอได้ตัว factory stock มา เรามีประสบการณ์แล้ว แปลงได้ไม่ค่อยติดขัด แต่ก็ยังเสียวๆตรงการประกบโครงรถด้านหน้าทั้งหมดอยู่ดี


VEHICLE MODE ร่างรถ


Details รายละเอียด

ร่างรถ (รถกระบะรุ่น GMC TopKick C 4500) รายละเอียดดีเยี่ยม สวยงาม ดูสง่า บึกบึน จะมีจุดขัดใจอยู่บ้าง ตรงประตูรถที่เป็นจุดพับ เราจะเห็นเป็นสีเหลี่ยมโต้งๆตรงขอบประตูผู้โดยสาร ไม่ค่อยเนียนเลยอะจุดนี้ กับจุดที่สอง คือท้ายรถที่เห็นนิ้วตีนอะ ทำมาขนาดนี้แล้ว พับเก็บหน่อยเห๊อะ ฮาา

งานสีลงมาดี มีรายละเอียดของสีเยอะกว่าของ studio series พอตัวเลย (ก็แน่ซิ แพงกว่าด้วยนิ ถถ)

Cannons attach!! ติดปืนนน!!

จริงๆส่วนตัวไม่ค่อยชอบพวกอาวุธมาติดๆที่รถเลย มันรกๆอะ แต่ไม่ติดก็กลัวชิ้นส่วนพวกนี้จะพลัดพรากจากกันไปนะ ฮาา เอ้า! ดูรูปต่อ ชุดสุดท้ายละ

REVIEW SCORE / คะแนนรีวิว 5.5/10

สรุป รายละเอียดดีเหมือนหนังทั้งรถ และหุ่น ตัวชิ้นงานเหมาะกับการยืนนิ่งๆตรงๆมากกว่าจัดท่าทาง เพราะจุดขยับทำมาได้ไม่ดี ผมอาจจะคาดหวังไว้มาก แล้วพอได้มามันไม่ค่อยโอ ก็ย่อมผิดหวังกว่าปกติเป็นธรรมดา คะแนนรีวิวรอบนี้เลยค่อนข้างน้อย

ในใจมีแอบคิด อยากให้ทาง Hasbro / Takara Tomy พัฒนา ver. 2.0 ต่อหน่อย ตัวนี้จุดบกพร่องมันเยอะจริงๆ แต่คงจะยาก อาจต้องหวังจากพวก third party แทน เป็นรีวิวที่ถ่ายรูปและเขียนยาวมาก ขอจบรีวิว review Hasbro Masterpiece Movie Series 06 (MPM-06) Ironhide แต่เพียงเท่านี้ เจอกันใหม่รีวิวหน้าาาาจ้า ขอบคุณทุกท่านครับผม

คุณสามารถเป็นแรงใจ และสนับสนุนผลงานของผมได้ที่

Donate  หรือ  Donate

Similar Posts:

Facebook Comments

  • Share post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *